Cẩm nang lập trình game cho người chưa biết gì (p.1)

Lập trình viên game, một nghề nghe có vẻ khó nhưng dễ, hoặc dễ mà khó, tùy vào cách tư duy và độ sáng tạo của mỗi một designer. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều rằng bất cứ ai, bất cứ cấp độ nào đều có thể và có khả năng trở thành một coder, một lập trình viên cho web game, chỉ cần bạn thử, thất bại, cải thiện dần và học hỏi cũng như có niềm đam mê nhất định.

Bạn cần trải qua 6 giai đoạn cơ bản để hoàn thành được công việc này, cụ thể: Design, Art, Code, Audio, hoàn thiện và quảng cáo. 

Design

Mỗi người có từng cách của riêng mình, hoặc làm thật tỉ mẩn tỉ mỉ trên từng trang giấy trước khi đưa lên máy tính hoặc cũng có người chỉ cần thả vài nét minh họa, chỉ cần bản thân mình hiểu và tự mình tiến hành. Nhưng, dù bằng cách nào thì cũng phải tuân thủ theo các keyword cố định. 

  • Hook – Mồi câu: tức là bạn phải trả lời cho câu hỏi: điều gì tuyệt vời nhất trong trò chơi của bạn? Trò chơi này có kích thích tư duy của người chơi hay không? Game có cảnh, đồ họa hoặc nhân vật gây tranh cãi không? Có câu chuyện nào mà trò chơi muốn kể không?… bạn cần tạo được những “điểm chạm” tinh tế trong trò chơi của mình và truyền tải nó đến người chơi. 
  • Mechanic – Cách chơi: hay còn gọi là gameplay, người chơi cần phải làm gì để chơi? Mục đích của trò chơi là gì? Có những game cách chơi rất đơn giản như QWOP để di chuyển, hoặc bấm các nút để trò chuyện trong Mystic Messenger…

Story – Câu chuyện: đây cũng là một phần rất quan trọng, đặc biệt trong quá trình marketing cho sản phẩm hoàn thiện. Người chơi liệu họ có cảm xúc người chơi trong khi chơi game hoặc khi đã kết thúc trò chơi: vui vẻ, hào hứng, sáng tạo, xúc động…